TRỞ LẠI VỚI MIỀN TÂY NAM BỘ - MONG GIÚP ĐỠ BÀ CON CÒN NGHÈO KHÓ

14/05/2021
246 lượt

Lại một ngày ý nghĩa nữa trôi qua với CLB Bất động san Vrec & Hrec, khi chúng tôi vừa hoàn thành chuyến khảo sát xây dựng cầu từ thiện đến hai xã Lương Bình và Thạnh Hòa, thuộc huyện Bến Lức, tỉnh Long An.

08:00 ngày 13/05, đoàn chúng tôi đã có mặt đông đủ gồm có anh Nguyễn Xuân Thanh Sơn, Tổng giám đốc STS Corp UV BCH CLB làm trưởng đoàn; anh Huỳnh Thanh Bình đại diện đơn vị tư vấn và thi công xây dựng cầu và tôi Phó chánh văn phòng CLB. Đoàn hào hứng thẳng tiến về Long An.

Đón chúng tôi với những cái bắt tay niềm nở, có anh Nguyễn Thành Nam và anh Võ Minh Hải – Trưởng và phó phòng hạ tầng đô thị huyện Bến Lức. Chúng tôi được các anh “đèo” trên những chiếc xe máy; đi xuyên qua những đoạn đường đất nhỏ, song song với những đoạn kênh lạch chằng chịt với những hàng dừa nước xanh mát; một trong những loại cây trồng đặc thù của vùng đồng bằng nam bộ.

Hơn 20 phút ngồi xe, đến giữa trưa, chúng tôi đã đến được địa điểm khảo sát. Cây câu đầu tiên chúng tôi khảo sát là cây cầu Ba Gắt thuộc địa phận ấp 4, xã Lương Bình, huyện Bến Lức, tỉnh Long An. Cây cầu được xây dựng cách đây hơn 30 năm; lấy tên theo bà Ba Gắt, hộ dân lớn tuổi và sinh sống lâu đời nhất vùng và cũng là người đã có nhiều tâm huyết xây dựng nên cây cầu giúp ích cho việc đi lại của bà con. Trải qua nhiều biến cố của thời gian, cây cầu nay đã xuống cấp trầm trọng. Việc kết nối đi lại và giao thông chính nối liền ấp 2 và ấp 4 của hơn 300 hộ dân mỗi ngày đều dựa vào cây cầu chỉ vỏn vẹn 3 mét ngang và rung lắc theo mỗi lượt xe qua. Thành cầu không có, trụ cầu cũng không; tất cả những gì đang gọi là “cây cầu” chỉ là một khối bê tông cũ kĩ, gia cố lem nhem và xi trét vội vàng.

Hình ảnh thực tế khảo sát cầu tại xã Lương Bình, huyện Bến Lức, tỉnh Long An

Hình ảnh thực tế khảo sát cầu tại xã Lương Bình, huyện Bến Lức, tỉnh Long An

Anh Bùi Thanh Tùng, trưởng ấp đưa chúng tôi một vòng để cùng làm quen với bà con và cảm nhận cuộc sống của dân. Thông qua những lời tâm sự thân tình từ người dân nghèo, chúng tôi cảm nhận được cây cầu ý nghĩa như thế nào đối với bà con nơi đây. Tâm tư như được giải bày qua những tiếng thở dài đầy trăn trở.

Đoàn chúng tôi lại tiếp tục lên đường đi qua xã Thạnh Hòa, huyện Bến Lức, tỉnh Long An, nơi anh Phạm Văn Khanh – Phó chủ tịch xã đã ngóng chờ chúng tôi từ sáng khi hay tin có người đến thăm.

Chia sẻ với chúng tôi, anh Khanh nói “hơn 600 hộ dân sinh sống chủ yếu nhờ thu nhập từ hơn trăm hecta cây chanh của địa phương. Thường thì mỗi độ sau Tết là mùa bà con nông dân được giá; giá chanh trung bình lên đến 18.000/ kg tại vườn; nhưng hai năm nay tình hình hoàn toàn khác. Giá chanh chỉ còn 6.000 – 7.000/ kg; do thị trường chanh xuất khẩu đi Campuchia và Thái Lan bị ảnh hưởng nghiêm trọng do dịch Covid – 19; cửa khẩu bị đóng, các thương lái mất mối, bà con nông dân chỉ biết ngậm ngùi tự thương mình. Ngày xưa trồng trọt thì trông trời, trông đất trông mây, còn ngày nay thì còn phải trông chờ nhiều vào thị trường nữa...”

Mãi suy tư về câu chuyện, tôi chợt nhận ra đã đứng trên đỉnh cầu từ lúc nào. Cây cầu hẹp tí, dài và cao lêu ngêu; gây cho người ta cái cảm giác ớn ớn như đang tham gia một trò chơi cảm giác mạnh. Mặc dù là đường đi lại chính của thôn 2 và thôn 3, nhưng cây cầu bê tông này chỉ vừa đủ cho 1 xe máy chạy qua và không hề có thành cầu hay lan can gì cả. Tôi tự hỏi liệu những em nhỏ mỗi ngày tự đi học sẽ thế nào, hay những cô chú nông dân chở chanh qua đây sẽ ra sao vào những ngày trời gió to hay mưa bão.

Hình ảnh thực tế khảo sát cầu tại xã Thạnh Hòa, huyện Bến Lức, tỉnh Long An

Quay lại với câu chuyện từ anh Khanh, những năm qua địa phương có quan tâm tới đời sống bà con; nhưng do địa bàn xã nói riêng và địa bàn tỉnh nói chung có quá nhiều cầu và đường đất; nên việc đô thị hóa vẫn cần nhiều thời gian. Cần lắm những sự quan tâm và giúp đỡ từ những nhà hảo tâm.

Hình ảnh thực tế khảo sát cầu tại xã Thạnh Hòa, huyện Bến Lức, tỉnh Long An

Chia tay với những thửa vườn, chia tay với những con kênh lạch chằng chịt, đoàn chúng tôi lên xe về lại Sài Gòn với nỗi canh cánh khó tả, thương cho bà con hai xã Lương Bình và Thạnh Hòa còn khó khăn; nghĩ đến những cây cầu hư hại nặng nề mỗi ngày dưới áp lực của thời gian và nắng mưa. Chúng tôi như thêm quyết tâm đẩy nhanh tiến độ để những cây cầu sớm được sửa chữa, nâng cấp mang lại giá trị sống tích cực hơn cho bà con.

Dự kiến hai cây cầu Ba Gắt và cầu Út Vành sẽ được khởi công vào đầu tháng 6 tới.

Đăng kí tham gia Câu Lạc Bộ, liên hệ thư kí hội viên: 0906 999 780

Đăng kí tài trợ công trình từ thiện, liên hệ Phó Chánh Văn Phòng: Ms. Thanh 0909.999.984

Liên hệ thông tin website: www.vrec.vn & www.hrec.vn