TPHCM ỦY QUYỀN CHO QUẬN, HUYỆN QUYẾT ĐỊNH GIÁ ĐẤT BỒI THƯỜNG

16/08/2023
259 lượt

(Chinhphu.vn) - Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi vừa ký quyết định ủy quyền cho UBND các quận, huyện và TP. Thủ Đức quyết định giá đất cụ thể và thành lập hội đồng thẩm định giá đất.

Cụ thể, UBND các quận, huyện và TP. Thủ Đức được uỷ quyền quyết định giá đất cụ thể để tính tiền bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất; thu tiền sử dụng đất khi giao đất tái định cư; tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất khi Nhà nước giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân; xác định giá đất đối với diện tích đất vượt hạn mức khi Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất ở cho hộ gia đình, cá nhân; xác định giá khởi điểm để đấu giá đất.

Bên cạnh đó, UBND các quận, huyện và TP. Thủ Đức được uỷ quyền thành lập hội đồng thẩm định giá đất. 

Theo quyết định, UBND các quận, huyện và TP. Thủ Đức phải thực hiện đúng các nội dung được ủy quyền, chịu trách nhiệm trước pháp luật và UBND TPHCM. Đồng thời, không được ủy quyền lại cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân khác thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn đã được ủy quyền. 

Việc ủy quyền được thực hiện từ ngày 1/9/2023 cho đến khi Luật Đất đai sửa đổi được Quốc hội thông qua, có hiệu lực thi hành. 

Đối với những hồ sơ đã được Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM trình Hội đồng thẩm định giá đất Thành phố trước ngày 1/9/2023 thì vẫn tiếp tục thẩm định, trình UBND TPHCM phê duyệt theo quy định. 

Việc bồi thường, giải phóng mặt bằng là một điểm nghẽn của TPHCM khi triển khai dự án. Có dự án bị "treo" nhiều năm vì công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng chậm, mà một trong những nguyên nhân là do chậm xác định giá bồi thường.

Do đó, việc UBND TPHCM ủy quyền cho UBND các quận, huyện và TP. Thủ Đức được quyết định giá đất cụ thể để tính tiền bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất được kỳ vọng sẽ giúp Thành phố đẩy nhanh tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng tại các dự án.

Vũ Phong – Cổng thông tin điện tử Chính Phủ