THỊ TRƯỜNG BẤT ĐỘNG SẢN SẼ ẤM TRỞ LẠI, NHÀ ĐẦU TƯ CÂN NHẮC MUA TỪ BÂY GIỜ

28/07/2023
7060 lượt

Một số chuyên gia kinh tế cho rằng, thị trường bất động sản tại các địa phương đã qua thời kỳ khó khăn nhất và nhà đầu tư có thể "xuống tiền" từ bây giờ. Nhưng để thị trường sôi động trở lại thì cần thêm thời gian, doanh nghiệp và nhà đầu tư không nên “mơ” về những thời kỳ giao dịch ầm ầm đã qua.

Thị trường bất động sản sẽ ấm trở lại nhưng cần thêm thời gian. Ảnh minh họa: Thùy Trang

Đã qua thời điểm khó khăn nhất

Ngày 28.7, Viện Nghiên cứu và Đào tạo bất động sản Đà Nẵng đã tổ chức hội thảo phân tích kinh tế và chính sách 6 tháng đầu năm, đồng thời đưa ra bức tranh toàn cảnh của 6 tháng cuối năm với nhiều cơ hội lẫn thách thức cho doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp bất động sản.

Chia sẻ tại đây, ông Cấn Văn Lực - chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia - cho rằng, thị trường bất động sản đã qua thời kỳ khó khăn nhất. Khoảng quý III, đầu quý IV năm nay, thị trường bất động sản sẽ phục hồi.

 

Tiến sĩ Cấn Văn Lực trao đổi về thị trường bất động sản. Ảnh: Thùy Trang

Ông Lực phân tích, vì đến thời điểm đó, độ ngấm chính sách sẽ phát huy hiệu quả, nhất là chính sách liên quan đến giảm lãi suất, những chương trình hỗ trợ từ Chính phủ như chính sách tài khóa tiền tệ. Đó cũng là thời điểm những vụ việc nợ trái phiếu đáo hạn sẽ được đàm phán, giải quyết đa số. Đặc biệt là cuối năm nay, tất cả những pháp lý, luật pháp có liên quan đến bất động sản sẽ được Quốc hội thông qua.

Bên cạnh đó, đến thời điểm quý IV năm nay, dự báo về đà phục hồi của kinh tế thế giới và Việt Nam rất rõ nét.

"Vì vậy, có thể nói, thị trường bất động đã qua thời kỳ khó khăn nhất và đây là thời điểm các nhà đầu tư nên mua bất động sản" - ông Lực trao đổi.

Nói thêm về nhận định các nhà đầu từ có thể "xuống tiền" từ bây giờ, ông Lực cho rằng, đến thời gian phục hồi thì giá bất động sản khó giảm tiếp, nếu giảm cũng chỉ 3-5% coi như là khuyến mãi. Không chỉ vậy, nguồn cung của chúng ta còn thiếu, trong khi nhu cầu phân khúc nhà ở vẫn còn. Những người nào đã đầu tư vào nhà ở đất nền, biệt thự… là những người có tiền trước đây và họ chỉ bán khi đất lên giá nên khó có chuyện giảm.

Tuy nhiên, ông Lực nhắc rằng: “Tùy phân khúc, tùy địa điểm, tùy người bán nhưng rõ ràng ở thời điểm này ai có tiền thì xuống tiền rất tốt. Dù vậy, lãi suất còn vẫn còn hơi cao cho nên chúng ta không nên dùng đòn bẩy tài chính”.

Không có chuyện thị trường bùng nổ ngay, nóng ngay

Ông Nguyễn Đức Lập - Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Đào tạo bất động sản Đà Nẵng - cũng chia sẻ, những dự đoán về thời gian phục hồi đã được nói từ năm 2022. Tuy nhiên, phục hồi ở đây không là nghĩa là thị trường sẽ bùng nổ trở lại ngay, nóng ngay về giá, giao dịch. Nhưng không đó đâu, phục hồi sẽ đến từ từ, ban đầu là thanh khoản, thị trường đã ấm hơn cách đây mấy tháng, so với thời kì băng giá.

Trao đổi thêm về việc nhà đầu tư có nên mua bất động sản từ bây giờ hay không, ông Lập cũng đồng tình với quan điểm, tùy theo phân khúc loại hình sản phẩm, từng địa phương mà thị trường từng nơi sẽ khác nhau.

“Diễn tiến của thị trường bất động sản không có sự giống nhau trên cả nước mà mang tính khu vực, địa phương. Sự tăng trưởng phục hồi tùy theo phân khúc, loại hình sản phẩm, từng địa phương với tình trạng pháp lý tương ứng… nên sẽ không có một chuyên gia nào có thể dự đoán được thị trường bất động sản từng địa phương mà chỉ đưa ra những nhận định chung.

Còn với các nhà đầu tư phải phân tích rõ tình hình từng nơi với những đặc tính riêng để cân nhắc đầu tư. Đơn cử như trong dịch bệnh, có những phân khúc chết nhưng cũng có phân khúc rất sôi động” - ông Lập trao đổi.

Thùy Trang - Báo Lao động