THỊ TRƯỜNG BẤT ĐỘNG SẢN ĐƯỢC THÁO GỠ THẾ NÀO?

04/08/2023
6069 lượt

Bộ Xây dựng vừa có báo cáo về tình hình triển khai thực hiện nghị quyết số 33 của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững.

Các dự án của Novaland tại Đồng Nai, Bình Thuận đang được tháo gỡ vướng mắc. Trong ảnh: dự án Aqua City của Novaland tại Đồng Nai

Báo cáo nhằm chuẩn bị cho hội nghị trực tuyến về đánh giá kết quả thực hiện nghị quyết số 33 do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì vào chiều nay 3-8.

Thông tin kết quả hoạt động của Tổ công tác của Thủ tướng, Bộ Xây dựng cho hay đã làm việc trực tiếp với nhiều địa phương lớn, tiếp nhận 112 văn bản liên quan đến 174 dự án bất động sản

Có 112 văn bản với nhiều nội dung kiến nghị liên quan đến quy hoạch, nhà ở xã hội, cải tạo chung cư cũ, cấp phép xây dựng, chuyển nhượng dự án… đã được xử lý. 

Hàng trăm kiến nghị được hướng dẫn để tháo gỡ

Tại TP.HCM, Tổ công tác đã hướng dẫn, giải đáp khoảng 30 nội dung kiến nghị liên quan tới 180 dự án nhà ở, khu đô thị; cùng 37 văn bản kiến nghị của doanh nghiệp và người dân. Hiện TP đang triển khai thực hiện tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan tới hàng loạt dự án. 

Gồm có: dự án đầu tư xây dựng cảng trung chuyển ICD; vướng mắc của khu đất quốc phòng tại số 448 Nguyễn Tất Thành của Công ty cổ phần đầu tư MHL; dự án cầu Thủ Thiêm 4, dự án Trung tâm Thể dục thể thao Phan Đình Phùng của Công ty cổ phần bất động sản Phát Đạt; dự án xây dựng Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình của Tổng công ty cổ phần Đền bù giải tỏa; khu nhà ở cán bộ công nhân viên của Công ty Hưng Thịnh Corporation…

Kết quả, TP.HCM đã chỉ đạo và giải quyết được 67 dự án (tương đương 37,2% so với số lượng 180 dự án ban đầu), trong đó: có 28 dự án theo hướng dẫn, đôn đốc của Tổ công tác; có 39 dự án qua rà soát của địa phương.

Tại Hà Nội, Tổ công tác đã giải đáp, hướng dẫn khoảng 20 nội dung kiến nghị liên quan đến 712 dự án nhà ở, khu đô thị. Các nội dung tháo gỡ cụ thể như triển khai thực hiện dự án nhà ở, khu đô thị, chính sách nhà ở xã hội, nhà ở tái định cư, cải tạo xây dựng lại nhà chung cư cũ, giải phóng mặt bằng, tính tiền sử dụng đất… 

Ngoài ra, có 12 văn bản kiến nghị của doanh nghiệp hiện đã đề nghị UBND TP Hà Nội giải quyết tháo gỡ theo thẩm quyền. Đến nay Hà Nội đã chỉ đạo và giải quyết được 419 dự án (tương đương 58,8% so với số lượng 712 dự án ban đầu). 

Tại tỉnh Đồng Nai, tổ công tác đã trực tiếp làm việc để giải đáp, hướng dẫn trực tiếp và hướng dẫn bằng văn bản đối với 7 dự án bất động sản lớn, trong đó có các dự án của Tập đoàn Novaland, Tập đoàn Hưng Thịnh...

Khắc phục tình trạng né tránh, sợ trách nhiệm để tập trung tháo gỡ

Các vấn đề vướng mắc lớn được xác định là về quy hoạch đô thị và xây dựng (không thống nhất giữa 3 cấp độ quy hoạch) thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh Đồng Nai. Trên cơ sở đó, tổ công tác đã giải đáp, hướng dẫn UBND tỉnh và sở ngành liên quan tháo gỡ. 

Tại Bình Thuận, tổ công tác đã tổ chức làm việc tại Bộ Xây dựng đối với UBND tỉnh Bình Thuận và chủ đầu tư dự án tổ hợp khu du lịch Thung lũng Đại Dương của Tập đoàn Novaland để lắng nghe các khó khăn, vướng mắc. 

Các nội dung tại cuộc trao đổi, các giải đáp, hướng dẫn tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho địa phương, doanh nghiệp đang hoàn thiện để cơ quan chức năng liên quan ra thông báo kết luận buổi làm việc.

Theo đánh giá của Bộ Xây dựng, qua tổng hợp các kiến nghị cho thấy hầu hết các khó khăn, vướng mắc thuộc thẩm quyền giải quyết của các địa phương. Nguyên nhân chủ yếu do địa phương hiểu và áp dụng pháp luật chưa đầy đủ, chưa đúng...

Hiện các địa phương đang tích cực giải quyết, song việc tháo gỡ vướng mắc còn nhiều khó khăn do quá trình thực hiện nhiều dự án kéo dài. Pháp luật qua các thời kỳ có nhiều thay đổi, nên các vướng mắc rất khó tháo gỡ. 

Một số cán bộ, công chức, cơ quan, đơn vị thực thi pháp luật có tâm lý sợ sai, sợ trách nhiệm, sợ rủi ro pháp lý dẫn đến đùn đẩy, né tránh, giải quyết chậm, không dám đề xuất, không dám quyết định.

Do đó, Bộ Xây dựng kiến nghị Chính phủ cần phải quán triệt đây là nhiệm vụ cấp bách, quan trọng cần tập trung giải quyết theo nguyên tắc khó khăn, vướng mắc thuộc thẩm quyền của cấp nào thì cấp đó phải giải quyết; chấm dứt tình trạng đùn đẩy, né tránh trách nhiệm, kéo dài thời gian giải quyết.

Theo Ngọc An - Báo Tuổi Trẻ