THỊ TRƯỜNG BẤT ĐỘNG SẢN CHUẨN BỊ ĐÓN “SÓNG HỒI”?

31/08/2023
188 lượt

Thị trường bất động sản đang có tín hiệu tích cực khi lượng giao dịch tăng trở lại. Nhiều nhà đầu tư đang kỳ vọng “sóng hồi” của thị trường sẽ sớm xuất hiện.

Săn hàng chờ sóng hồi

Diện mạo của thị trường địa ốc có sự thay đổi rõ nét kể từ thời điểm giữa năm 2023 trở lại đây. Thanh khoản bắt đầu ghi nhận tỷ lệ đầy lạc quan. Tâm lý của nhà đầu tư tham gia vào thị trường cũng trở nên phấn chấn, kỳ vọng vào “cơn sóng hồi” có thể xuất hiện vào cuối năm 2023, sang năm 2024.

Một lãnh đạo doanh nghiệp địa ốc đến từ Hà Nội mới đây cũng tiết lộ, ông và các cộng sự đã có thời gian “săn” và “ôm” hàng. Nguồn hàng tập trung phần lớn vào đất nền. Tổng số tiền hàng lên tới vài chục tỷ. Số tiền này là khoản vốn tự có. Kỳ vọng thị trường địa ốc khởi sắc vào cuối năm và năm 2024, vị lãnh đạo này đang theo đuổi kế hoạch tiếp tục vào hàng bằng khoản tiền vay vốn ngân hàng.

Trong tâm lý tương tự, anh Trần Du (Cầu Giấy, Hà Nội) vừa “chốt” thành công lô đất nền ở khu vực Láng Hoà Lạc. Trước đó vào tháng 3/2023, anh đầu tư căn nhà phố. Nhà đầu tư này tính toán, trong vòng 3 tháng tới, anh sẽ tiếp tục lựa chọn lô đất nền dự án hoặc đất đấu giá nằm ở khu vực đường Vành đai 4 đi qua. Mục tiêu vào hàng giai đoạn này của anh Trần Du là chuẩn bị cho “cơn sóng hồi” có thể xuất hiện sớm vào cuối năm, và nếu muộn là vào thời điểm năm 2024.

Do chỉ sử dụng đòn bảy tài chính khoảng 20-30%, nên anh Du xác định, khoảng thời gian chờ đợi sẽ kéo dài 1-2 năm. “Tôi nghĩ 2 năm là khoảng thời gian đủ để thị trường hồi phục trở lại”.

Thị trường địa ốc sẽ diễn biến ra sao?

Lãi suất cho vay bất động sản giảm nhiệt đáng kể, loạt động thái gỡ vưỡng của Chính phủ cùng sự bung hàng mạnh mẽ của nhiều doanh nghiệp địa ốc… khiến giới đầu tư đang kỳ vọng vào cơn “sóng hồi”, giá bất động sản tăng trở lại.

Thế nhưng, theo một số chuyên gia, dù thị trường ghi nhận tín hiệu lạc quan về thanh khoản nhưng bức tranh “sóng hồi” với mức giá tăng là điều khó xảy ra.

Ông Nguyễn Quốc Khánh, Phó Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam nhận định, thị trường địa ốc đang đón loạt thông tin tích cực từ chính sách gỡ khó của Chính Phủ. Nhiều dự án trọng điểm về hạ tầng được khởi công. M Các doanh nghiệp địa ốc sau thời gian lay lắt vì chính sách và thanh khoản chậm đã bắt đầu quay trở lại với kế hoạch ra hàng. Nhưng dẫu vậy, ông Khánh cho rằng, thị trường chưa thể bật tăng trong năm nay. Thị trường cần có khoảng thời gian thẩm thấu và doanh nghiệp cũng cần lấy lại “sức khoẻ”.

Ông Lê Quốc Kiên, một nhà đầu tư cá nhân cho rằng, so với đỉnh cuối 2021, hiện tại các bất động sản đầu cơ ở xa đã phải giảm giá 30%-40%. Các bất động sản lớn khó thanh khoản cũng đã phải giảm giá 20% - 25%, Bất động sản có nhu cầu sử dụng thực ở gần nếu cần bán nhanh cũng đã phải giảm giá 10%-15%.

Từ thời điểm tháng 5/2023, lúc lãi suất ngân hàng bắt đầu giảm, thị trường đã có giao dịch trở lại. “Theo kinh nghiệm, thời điểm bắt đầu giảm lãi suất cũng là lúc thị trường có thể không xấu hơn nữa. Tuy nhiên, cần phân biệt “không xấu hơn nữa” và “có giao dịch trở lại” không đồng nghĩa với việc thị trường “đã hồi phục””, ông Kiên nhấn mạnh. “Ví dụ định lượng dễ hiểu, cuối 2021 mức độ giao dịch là 10 điểm, Giai đoạn giữa 2002 đến giữa 2023 đứng yên toàn tập 1 điểm, thì hiện tại đã quay về 3 điểm”.

Vị này cũng cho rằng, giá bất động sản bật tăng trở lại phụ thuộc lớn vào mức độ hồi phục của nền kinh tế, túi tiền của nhà đầu tư, sự quay trở lại thị trường của các chủ đầu tư lớn, việc tái khởi động trở lại của các dự án đang dở dang, quá trình thực thi của các chính sách sắp tới như luật đất đai, luật nhà ở, luật kinh doanh bất động sản, đặc biệt là chính sách cấp vốn của ngân hàng cho chủ đầu tư lớn và nhà đầu tư nhỏ lẻ,... Trên cơ sở đó, đánh giá mức độ phục hồi niềm tin của thị trường, điểm quan trọng nhất nhưng đang thiếu trầm trọng.

“Để mức giá có thể quay trở lại thời điểm trước khi thị trường bắt đầu trầm lắng, có thể cần ít nhất 18 tháng kể từ thời điểm bắt đầu giảm lãi suất, vì sẽ cần thời gian để niềm tin, nhu cầu, và đặc biệt là túi tiền của các nhà đầu tư dần hồi phục”, ông Kiên nói thêm.

Nhật Linh - Nhịp sống thị trường