SỞ TNMT BÀ RỊA - VŨNG TÀU NÓI GÌ VỀ QUY ĐỊNH TÁCH THỬA MỚI?

11/10/2023
180 lượt

Lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu kỳ vọng quyết định tách thửa mới sẽ ngăn chặn được tình trạng đầu cơ, phân lô bán nền trái phép, giải quyết quyền lợi chính đáng của người dân...

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ban hành quyết định số 44/2023/QĐ-UBND quy định về điều kiện tách thửa đất, hợp thửa đất và diện tích tối thiểu được tách thửa đối với từng loại đất trên địa bàn

Sở TNMT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu kỳ vọng quyết định tách thửa mới sẽ ngăn chặn được tình trạng đầu cơ, phân lô bán nền trái phép.

Theo đó, việc tách thửa được thực hiện theo quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Trường hợp chưa có quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 thì áp dụng quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2.000 đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Riêng đất nông nghiệp thuộc quy hoạch sử dụng đất là đất nông nghiệp không áp dụng các quy hoạch xây dựng trên khi giải quyết thủ tục tách thửa.

Theo ông Nguyễn Văn Hải, Giám đốc Sở TNMT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, quyết định 44/2023/QĐ-UBND ngày 19/09/2023 của UBND tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu sẽ linh hoạt hơn Quyết định 15/2021/QĐ-UBND ngày 20/09/2021, tạo sự thuận lợi cho tổ chức, hộ gia đình, cá nhân có sử dụng các loại đất, cũng như có liên quan đến việc tách thửa đất, hợp thửa đất trên địa bàn tỉnh.

“Quản lý đất đai rất phức tạp, thời gian vừa qua, một số tổ chức, cá nhân lợi dụng chính sách để phân lô, tách thửa, chuyển mục đích sử dụng đất làm tình hình xáo trộn, phức tạp, nếu thắt chặt thì người dân có nhu cầu thực sự gặp khó khăn, đây là lý do tỉnh ban hành quyết định 44 thay thế quyết định 15”, ông Hải nói.

Theo ông Hải, sau khi quyết định 44 có hiệu lực, những tồn tại của quyết định cũ đã được giải quyết, phù hợp với thực tế. “Chúng tôi kỳ vọng quyết định mới sẽ ngăn chặn được tình trạng đầu cơ, phân lô bán nền trái phép. Bên cạnh đó giải quyết quyền lợi chính đáng của người dân”, ông Hải nói.

Thời gian qua, Sở TNMT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tiếp nhận và giải quyết đối với 14 nội dung kiến nghị của các hiệp hội, doanh nghiệp và nhà đầu tư. Ngoài ra, Sở này còn tham gia giải quyết kiến nghị của doanh nghiệp, nhà đầu tư theo chỉ đạo của UBND tỉnh và Sở được giao chủ trì xử lý 17 kiến nghị trong đó có 11 kiến nghị về đất đai.

Theo khảo sát tại một số địa phương, khi tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu công bố quyết định 44, hàng trăm hồ sơ xin tách, hợp thửa đất được nộp tại các chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai của các huyện, thị, thành phố.

Chỉ vài ngày sau khi quyết định tách thửa mới có hiệu lực, đã có 738 bộ hồ sơ ở Bà Rịa - Vũng Tàu xin tách thửa.

Số hồ sơ tăng cao, một số địa phương phải tăng cường nhân viên để nhận và giải quyết. “Điều này cho thấy quyết định 44 được ban hành đã kịp thời giải toả điểm nghẽn về tách thửa đất trên địa bàn trong hơn 2 năm qua, đáp ứng nhu cầu của thực tế và chính đáng của người dân”, ông Hải cho biết thêm.

Ông Trần Ngọc Cẩm Tuấn, Giám đốc Văn phòng Đăng ký Đất đai, Sở TNMT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, cho biết quyết định 44 chỉ mới có hiệu lực vài ngày nhưng trên địa bàn số lượng hồ sơ xin tách thửa đã tăng rất cao. Theo báo cáo sơ bộ, đã có 738 bộ hồ sơ xin tách thửa, 2 địa phương có số lượng hồ sơ nhiều nhất gồm huyện Đất Đỏ và huyện Châu Đức.

Theo ông Tuấn, một số điểm khác giữa quyết định 44 và quyết định 15 cũ là ở diện tích tối thiểu sau khi tách thửa, quy định về tiếp giáp đường giao thông hoặc quy định về phù hợp với quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch chi tiết xây dựng.

“Những quy định mới trong quyết định 44 sẽ hạn chế tình trạng phân lô tràn lan, xây dựng trái phép, đồng thời giúp người dân cảnh giác các thủ đoạn gian dối khi giao dịch liên quan đến đất đai”, ông Tuấn nói.

Duy Quang - Tiền Phong