NỐI TIẾP ĐÔI BỜ - VIẾT TIẾP CÂU CHUYỆN ĐẸP CỦA “DÁNG ĐỨNG BẾN TRE”

02/12/2021
641 lượt

“Ai đứng như bóng dừa – Tóc dài bay trong gió, có phải người còn đó là con gái của Bến Tre, con gái của Bến Tre…” giai điệu quê hương đậm chất Nam Bộ của cố nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý đưa chúng ta về với vùng đất của xứ dừa, nơi mọi sinh hoạt của người Bến Tre ngày ngày gắn bó với những bóng mát thân thương ấy. Cũng chính nơi đó đã là chứng nhân lịch sử cho những buổi đầu sơ khai và gìn giữ từng tất đất phù sa. Có lẽ làng quê tươi đẹp là nhờ bao lớp cha ông vun vén và xây trồng. Chúng tôi cũng học tập tinh thần đó mà gìn giữ và nâng niu. Một cây cầu nữa rồi đây sẽ hoàn thành để nối tiếp đôi bờ và viết tiếp câu chuyện đẹp của dáng đứng bến tre!

Đầu năm nay, Câu lạc bộ Bất động sản Việt Nam (VREC) và Câu lạc bộ Bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh (HREC) đã có chuyến khảo sát và dự kiến xây dựng mới cây cầu Liên Xã thuộc địa phận xã Thành Triệu, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre. Hoạt động nằm trong sứ mệnh lớn của Câu lạc bộ với tinh thần tự nguyện xây dựng và kết nối cầu nông thôn tại các địa phương, tô vẽ thêm cho cảnh đẹp của quê hương đất nước. Thế nhưng mãi đến hôm nay, đội thi công của chúng tôi mới có thể bắt tay vào những hạng mục đầu tiên do điều kiện giãn cách và tập trung công tác phòng chống dịch COVID-19 tại nhiều tỉnh thành trên cả nước trong suốt năm qua (bạn đọc có thể theo dõi các hoạt động của VREC & HREC trên các phương tiện thông tin đại chúng).

Hình ảnh hiện trạng cầu Liên Xã, xã Thành Triệu, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre

Công đoạn đổ cọc bê tông, công đoạn đầu tiên trong qui trình xây dựng cầu mới.

Cầu Liên Xã thuộc địa phận xã Thành Triệu, huyện Châu Thành, Tỉnh Bến Tre nối liền các xã Thành Triệu, Quới Thành, Tiên Thuỷ, Tân Phú. Tuy không phải là còn đường chính theo quy hoạch, tuy nhiên, nếu như đã là người địa phương thì con đường này là vô cùng được yêu thích. Bởi con đường này do người dân đi nhiều mà thành, vừa nhanh vừa thuận tiện, lại đi qua loạt kênh rạch chính của xã; rất dễ kết nối với ghe và thương lái. Nó giống như một thói quen đã định hình trong bản đồ đi lại của người dân nơi đây.

Chú Chín, một người dân sống ở khu vực đầu cầu cho hay: “Tôi sống ở đây cũng hơn 30 năm rồi, trước tôi đi cách mạng, sau là thương binh nên được chính quyền hỗ trợ về đây. Hồi trước bà con đi ghe với cầu khỉ qua con kênh này thôi. Từ ngày có cây cầu là đỡ lắm; mà tính ra cây cầu này cũng hơn 15 năm rồi. Lúc trước thì đi tốt, giờ xe chở dừa đi qua đây nguy hiểm lắm, bị “dzì cầu nhỏ quá, mà xe chở dừa với chở hàng thì to, nhiều khi cồng kềnh kẹt lại giữa cầu”.

Cô Lan, vợ chú Chín nói thêm: “Mùa này đỡ, chớ mùa nước giồng là khỏi thấy cây cầu luôn, bị “dzì” này kênh chính mà. Nước lên là chịu thua, đi đường vòng phải 5, 6 cây số mới qua bên kia được”.

Xe thương lái di chuyển liên xã để thu mua dừa từ các vườn của bà con.

Tâm sự với các cô chú trong cảnh trời trưa, gió thổi từng cơn từ lòng kênh đưa lại nghe mang mát. Con đường dẫn từ ngoài Lộ Thơ đã được mở rộng và trải nhựa, nhưng cây cầu cũ kỹ và xuống cấp thì mãi chưa được sửa sang. Có chút mong mỏi trong ánh mắt những người lao động nơi đây, có chút trải lòng trong từng câu trăn trở. Phải chi cây cầu được mở rộng hơn và gia cố chắc chắn hơn, điều kiện đi lại của bà con các xã sẽ được cải thiện rất nhiều; những chuyến xe chở dừa sẽ chạy bon bon không phải lo nghĩ; bà con quê mình yên tâm đi lại mỗi khi mưa to nước lớn; làng quê ta lại thêm khang trang và sạch đẹp…

Thực trạng xuống cấp của thành cầu Liên Xã

Ai “dzìa” miền Tây nghe chân quê thân mật, chúng tôi về miền Tây cũng thấy yêu từng góc nhỏ dừa xanh. Công trình cầu Liên Xã với thiết kết ngang 3,3m, lọt lòng 3m, dài 49m và trọng tải 2.5T do Công ty TNHH MTV Xây dựng Đại Thành Cà Mau thực hiện, dự kiến sẽ thi công trong 45 ngày và hoàn thành trước Tết Nguyên Đán. Một chút đóng góp cho quê hương Bến Tre thêm đẹp, cũng như góp một nốt nhạc viết tiếp những dư âm hào hùng của “Dáng đứng Bến Tre”!

Mọi đóng góp xây Cầu Liên Xã, xã Thành Triệu, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre xin gửi về:
+Tên TK: CÂU LẠC BỘ BẤT ĐỘNG SẢN TP. HỒ CHÍ MINH
+ Số TK: 0205000999999000
+ Ngân hàng TMCP Việt Á - CN TP.HCM
+ Nội dung: [Tên cá nhân, đơn vị và Nội dung gửi]

Thông tin thêm về Hoạt động xây cầu từ thiện xin vui lòng liên hệ: 0906.999.780 hoặc 0909.999.942.
#vrec #hrec #xaycaututhien