MỨC GIẢM GIÁ BẤT ĐỘNG SẢN ĐÃ KHÁ SÂU, ĐÃ ĐẾN LÚC NHÀ ĐẦU TƯ NÊN DỪNG KỲ VỌNG “DÒ ĐÁY”?

01/08/2023
185 lượt

Hiện nɑy, thị trường bất động sản đang chứng kiến những chuуển biến tích cực từ chính sách quản lý. Chính phủ đang đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các dự án luật liên quan đến thị trường bất động sản, tiếp tục chủ trương hạ lãi suất cho vay…

Ảnh minh họa

Tuy nhiên, tại Talkshow "Tan Băng Bất động sản – Góc nhìn người trong nghề", ông Nguyễn Duy Thanh, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Bất động sản Phúc Hưng cho rằng, còn quá sớm để nói rằng thị trường bất động sản hiện tại đã vượt qua khó khăn. Trở ngại lớn nhất cho việc phục hồi thị trường hiện tại vẫn là tâm lý của người mua. Mặc dù so với cuối năm 2022, yếu tố này phần nào đã ổn định hơn nhưng để tạo sự bứt phá trong giao dịch là rất khó.

Bên cạnh đó, theo ông Thanh, áp lực trái phiếu doanh nghiệp cũng khiến cho việc triển khai dự án gặp khó khăn. Từ nay đến quý 4.2023 hiện chỉ có một số dự án mới, nguồn cung nhỏ giọt tung ra thị trường. Ông Thanh dự báo, khó khăn vẫn đang bủa vây thị trường bất động sản. Do đó, cần phải giải quyết được hết những rào cản thì bất động sản mới có thể “tan băng”, hướng đến quy trình phục hồi và tăng trưởng.

Tại Talkshow này, các chuyên gia cho rằng, thị trường bất động sản hiện đang ấm dần lên, tuy nhiên thị trường vẫn cần thời gian để thẩm thấu các thay đổi trong chính sách.

Mặc dù tâm lý người mua nhà đang dần tích cực trở lại nhưng để tính đến việc “xuống tiền” mua bất động sản ngay và luôn lúc này hãy còn quá sớm. Chưa kể, mỗi phân khúc sẽ có những thời điểm phục hồi, “tan băng” khác nhau. Do đó để dự báo một mốc thời gian nhất định cho thị trường phục hồi là rất khó.

Đơn cử như thị trường căn hộ TP.HCM, không nên nói là giao dịch bị “đóng băng” bởi thị trường khu vực này nguồn cung không nhiều, bất động sản cao cấp lại chiếm ưu thế dẫn đến tình trạng lệch pha trong giao dịch. Loại hình nhà riêng vẫn có giao dịch, thậm chí giá bán cũng không giảm nhiều như kỳ vọng. Trong khi đó ở phân khúc đất nền, phân khúc này vẫn trầm lắng bởi nhà đầu tư vẫn đang có xu hướng chờ “bắt đáy” và chưa xác định được bao giờ thị trường này sẽ khởi sắc.

Theo các chuyên gia, phải đến cuối năm nay, đất nền mới xuất hiện dấu hiệu cải thiện giao dịch.

Ông Phạm Lâm, Chủ tịch DKRA Việt Nam cho rằng, sớm nhất là quý 2.2024, bất động sản sẽ có được những tín hiệu tích cực hơn và giao dịch trở lại với hầu hết các phân khúc”, ông Phạm Lâm, Chủ tịch DKRA Việt Nam cho hay.

Trong khi đó, ông Trần Khánh Quang, TGĐ Công ty bất động sản Việt An Hòa, cho biết, hiện nay biên độ giảm giá bán bất động sản tại vùng 1 (các khu vực đô thị lớn) trung bình từ 10 -15%, vùng 2 (các tỉnh ngoại thành vùng ven) nhiều nơi giảm từ 15 -30%. Thậm chí, thị trường còn ghi nhận một số giao dịch giảm giá sâu từ 40 – 50% do ngộp tài chính.

“Mức giảm hiện tại đã là khá sâu, thích hợp để xuống tiền nếu là sản phẩm tốt, pháp lý sạch. Còn nếu người mua cứ tiếp tục ôm kỳ vọng dò đáy bất động sản, chờ giá sẽ hạ xuống mức bằng với giá bán trước các đợt sốt đất thì rất khó”, ông Quang nhận định.

Trước đó, trao đổi với PV, PGS.TS Trần Đình Thiên cho rằng, xu hướng đất nền là sẽ lên giá, khi sự khan hiếm đất đai, cùng với đó là xu hướng đô thị hoá, tăng trưởng kinh tế đang gia tăng. Tuy nhiên, cú sốc giá cả theo kiểu đầu cơ như thời gian vừa qua chắc chắn phải có cơ chế để kìm hãm, tránh tình trạng mua xong không bán được, sẽ rất nguy hiểm.

“Chúng ta chưa có cơ chế để khống chế tình trạng này nhưng tôi tin rằng với sự khôn ngoan của người Việt, sẽ không thể chơi đất đầu cơ mãi. Những yếu tố vừa kể trên là cơ sở đẩy giá đất cao lên nhưng không phải tăng theo kiểu gây choáng như trước đây”, ông Thiên đánh giá.

Báo Cafeland