HẠ TẦNG TẠO SỨC HÚT CHO BẤT ĐỘNG SẢN KHU ĐÔNG TP. HỒ CHÍ MINH

03/04/2024
40 lượt

Với sự cộng hưởng từ hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ hiện có và những dự án lớn đang hoàn thiện, thị trường bất động sản (BĐS) khu đông TP.HCM có nhiều tiềm năng để phát triển và gia tăng giá trị mạnh mẽ.

Loạt dự án hạ tầng "nghìn tỷ" tăng tốc

Nối tiếp năm 2023, quý 1/2024 hàng loạt các dự án đầu tư hạ tầng quy mô lớn đã được chính quyền TP.HCM quyết liệt triển khai. Trong đó, TP. Thủ Đức với định hướng trở thành thành phố thông minh, hiện đại và hạt nhân của đô thị sáng tạo phía Đông, đã chứng kiến sự bùng nổ của hàng loạt dự án hạ tầng.

Nổi bật trong số đó là các công trình đường Vành đai 3, tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên, nút giao An Phú,… đang được gấp rút chạy đua hoàn tất, đưa vào vận hành trong thời gian ngắn. TP. Thủ Đức – "phố đông" của Sài Gòn đang bứt phá rõ rệt trước làn sóng đầu tư và phát triển hạ tầng mạnh mẽ, tạo đà cho sự trở lại của thị trường BĐS tại khu vực phía Đông sau thời gian rơi vào trầm lắng.

Cụ thế, tuyến đường Vành đai 3 khởi công xây dựng từ tháng 6/2023 và dự kiến thông xe vào năm 2026, giúp mở ra không gian phát triển đô thị cho cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Trong đó, đoạn Vành đai 3 thuộc TP. Thủ Đức hứa hẹn mở rộng mạng lưới phát triển liên kết vùng cho cả TP.HCM và miền Nam.

Tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên, hiện đang hoàn thiện những hạng mục cuối chuẩn bị khai thác thương mại trong quý 4/2024. Công trình nút giao An Phú quy mô 3 tầng có tổng mức đầu tư hơn 3.408 tỷ đang gấp rút triển khai, dự kiến khánh thành vào năm 2025, hứa hẹn trở thành nút giao lớn nhất và đẹp nhất TP. HCM, giúp giảm áp lực giao thông cho cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây và các trục giao thông huyết mạch phía Đông.

Hạ tầng bứt tốc, cùng đề án phát triển TP. Thủ Đức đến năm 2040 đang giúp các dự án BĐS trong khu vực hưởng lợi lớn sau thời gian trầm lắng.

"Sức bật" cho thị trường bất động sản

Theo dự báo của Cushman & Wakefield Việt Nam, nguồn cung nhà ở, bao gồm cả căn hộ chung cư và nhà liền thổ tại TP.HCM giai đoạn 2024 – 2026 sẽ chủ yếu nằm tại khu vực phía Đông. Nhờ sức nóng từ hạ tầng và xu hướng "ly tâm" của giới đầu tư, BĐS khu vực này có điều kiện thuận lợi để hồi phục và phát triển tích cực.

Cụ thể, trong những tháng đầu năm 2024, các dự án tại khu Đông TP.HCM đang lần lượt được công bố triển khai trở lại. Ở phân khúc căn hộ, dự án Eaton Park của chủ đầu tư Gamuda Land ra mắt giá bán dự kiến từ 125 triệu/m2, dự án Thủ Thiêm Zeit River của Tập đoàn GS E&C duy trì sức nóng với mức giá được thông tin khoảng 160 triệu/m2…

Trong khi đó, phân khúc nhà phố, biệt thự vốn rất ít sản phẩm trong năm 2023 đang cho thấy nhiều tiềm năng và thu hút sự chú ý của khách hàng, đặc biệt ở các dự án đã xây dựng hoàn tất, sẵn sàng bàn giao. Một số dự án công bố đã ra sổ, thu hút được nhiều sự quan tâm.

Chủ đầu tư Masterise Homes hiện đang dẫn đầu thị trường về giá bán với dự án The Global City tại đường Đỗ Xuân Hợp với giá bán lên đến hơn 400triệu/m2 với sự cộng hưởng giá trị từ công viên City Park mới được công bố khai trương từ cuối tháng 3/2024. Sự ra mắt của cụm tiện tích này cũng đồng thời giúp gia tăng giá trị mạnh mẽ cho nhiều dự án trong cùng khu vực đường Đỗ Xuân Hợp, đường Võ Chí Công… .

City Park - cụm tiện ích mới được khai trương tại The Global City (đường Đỗ Xuân Hợp) góp phần tạo nên nhịp sống sôi động và tiềm năng đầu tư lớn (Ảnh sưu tầm)

Điểm mặt các "ông lớn" BĐS uy tín và lâu năm khác tại khu Đông cũng được khách hàng quan tâm như Chủ đầu tư Khang Điền với dòng nhà phố, biệt thự xây sẵn nhà, có sẵn sổ, giá bán từ 180 triệu/m2; Chủ đầu tư Vinhomes với dòng shophouses xây sẵn trong đại đô thị Vinhomes Grand Park với giá hơn 200 triệu/m2… Ngoài ra, Vingroup cũng mới công bố sẽ khai trương khu trung tâm thương mại MegaMall và công viên nước VinWonders trong khu đô thị Vinhomes Grand Park. Có thể nói, sự cộng hưởng của hệ thống hạ tầng nội đô lẫn kết nối liên vùng từ các công trình cao tốc đang thúc đẩy mạnh mẽ sự gia tăng giá trị của các dự án khu đông.

"Phố đông" Sài Gòn sôi động khi ra mắt các địa điểm vui chơi mới, thường xuyên tổ chức hoạt động cộng đồng đặc sắc....

(Ảnh sưu tầm)

Bên cạnh đó, mặc dù đã bước qua tâm lý dè dặt trước đây, khách hàng trở nên kén chọn hơn khi dành nhiều quan tâm cho các sản phẩm của các chủ đầu tư uy tín, có tiến độ xây dựng rõ ràng và pháp lý hoàn chỉnh. Đặc biệt, các dự án xây sẵn, hiện hữu nhà, đã có sổ hồng thu hút được nhiều sự quan tâm và giao dịch.

Đồng hành cùng các chủ đầu tư, các ngân hàng lớn như VietinBank, Vietcombank, BIDV… đồng loạt đưa ra các chính sách cho vay mua nhà với lãi suất hấp dẫn kỷ lục, chỉ từ 5,0%/năm (Tháng 3/2024) cho thấy đây là thời điểm thuận lợi để người mua quay trở lại với thị trường BĐS.

Nhà xây sẵn, đã có sổ, cộng đồng cư dân hiện hữu và uy tín của chủ đầu tư là các yếu tố được khách hàng coi trọng

(Ảnh dự án The Classia - Khang Điền)

Có thể nói, sau thời gian dài trầm lắng, thị trường BĐS những tháng đầu năm 2024 đang dần hồi phục trở lại. Cùng với những tín hiệu tích cực từ chính sách vĩ mô, pháp lý dự án, hay "cởi trói" về tín dụng ngân hàng, không ít chuyên gia cho rằng, đây là cơ hội để lựa chọn BĐS mang giá trị thực cho cả người mua nhà an cư lẫn giới đầu tư.

Ánh Dương - Tổ Quốc