ĐỒNG NAI KIẾN NGHỊ SỚM ĐIỀU CHỈNH DỰ ÁN THU HỒI ĐẤT, BỒI THƯỜNG, HỖ TRỢ, TÁI ĐỊNH CƯ SÂN BAY LONG THÀNH

02/04/2024
64 lượt

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, việc này này sẽ giúp địa phương triển khai thực hiện các hạng mục còn lại của dự án để hoàn thành trong năm 2024.

Mới đây, UBND tỉnh Đồng Nai đã có kiến nghị Văn phòng Chính phủ sớm xem xét, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành.

Dự án Thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành được Trung ương giao cho tỉnh Đồng Nai làm chủ đầu tư. Tỉnh Đồng Nai có nhiệm vụ thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để có mặt bằng sạch giao chủ đầu tư làm Dự án Sân bay Long Thành; đồng thời đào tạo nghề, giải quyết việc làm, ổn định cuộc sống người dân…

Theo phê duyệt, dự án sẽ hoàn thành trong năm 2021, tuy nhiên, do ảnh hưởng của nhiều yếu tố như nguồn gốc đất đai phức tạp, số lượng hộ dân phải di dời giải tỏa lớn và đặc biệt là ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên dự án đã không thể hoàn thành đúng tiến độ.

Tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV đã đồng ý bổ sung hơn 966 tỷ đồng từ dự phòng chung nguồn ngân sách trung ương của kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025 để tiếp tục triển khai thực hiện Dự án. Cũng từ kì họp này, Quốc hội đã thống nhất điều chỉnh niên độ của dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Sân bay Long Thành sẽ hoàn thành trong năm 2024.

Theo UBND tỉnh, ngoài niên độ dự án, trong quá trình thực hiện, có những vấn đề cần điều chỉnh cho phù hợp với thực tiễn, nên tỉnh lập hồ sơ xin điều chỉnh báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Hội đồng Thẩm định để trình Quốc hội điều chỉnh một số chỉ tiêu của dự án.

Cụ thể, Đồng Nai xin điều chỉnh giảm tổng mức đầu tư dự án trên 3,7 ngàn tỷ đồng; điều chỉnh giảm diện tích thu hồi đất khoảng 82 hécta; đưa các hộ dân nhường đất làm hai tuyến giao thông T1, T2 (kết nối vào sân bay) vào khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn nhưng không làm tăng tổng mức đầu tư, không tăng diện tích đất thu hồi của dự án; không thực hiện xây dựng phân khu III, khu tái định cư Bình Sơn…

Theo Nghị quyết 53/2017/QH14 của Quốc hội, tổng mức đầu tư Dự án Thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Sân bay Long Thành là gần 23 ngàn tỷ đồng. Diện tích đất thu hồi là gần 5,4 ngàn hécta trong đó diện tích đất của dự án Sân bay Long Thành là gần 5 ngàn hécta, diện tích đất khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn là hơn 282 hécta; diện tích đất phân khu III của khu tái định cư Bình Sơn là 97 hécta, diện tích đất khu nghĩa trang là 20 hécta. Việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được tiến hành một lần và hoàn thành trước năm 2021.

Hiện nay, đối với công tác giải phóng mặt bằng của dự án, tỉnh Đồng Nai đã cơ bản hoàn thành. Cùng với đó, các công trình hạ tầng xã hội tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn đang được đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo hoàn thành trong năm 2024 theo như niên độ dự án đã được Quốc hội thông qua điều chỉnh.

Theo UBND tỉnh, sau khi dự án hết niên độ thực hiện, việc giải ngân vốn cho dự án đã không thể thực hiện. Do đó, để tiếp tục thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, xây dựng các công trình hạ tầng xã hội tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn, tỉnh đã tạm ứng ngân sách hơn 100 tỷ đồng để tiếp tục triển khai dự án.

Tiểu Bảo – Nhịp sống thị trường