ĐẦU NĂM 2024, SÂN BAY PHAN THIẾT SẼ ĐƯA VÀO VẬN HÀNH HẠNG MỤC NÀO?

08/08/2023
194 lượt

Cảng hàng không Phan Thiết đang bước vào giai đoạn hoàn thiện các hạng mục quân sự, phần đường băng sẽ hoàn thành trong tháng 9/2023, sẵn sàng đưa vào khai thác quân sự đầu năm 2024. Trong khi đó hạng mục dân sự tiếp tục tìm kiếm nhà đầu tư để triển khai.

Hiện trạng thi công sân bay Phan Thiết (ảnh: VNExpress)

Thông tin được Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Bình Thuận đề cập tại họp báo về tình hình kinh tế - xã hội tỉnh Bình Thuận.

Theo đó, hạng mục quân sự tại Cảng hàng không Phan Thiết (Sân bay Phan Thiết) được Quân chủng Phòng không Không quân đảm nhận triển khai hiện đạt tiến độ theo kế hoạch đã đề ra. Hiện nhiều hạng mục quân sự sắp hoàn tất, riêng đường băng đã cơ bản, sẽ làm xong trong tháng 9 tới đây. Nếu quá trình triển khai đảm bảo tiến trình, các tổ bay quân sự có thể bay huấn luyện tại đây vào tháng 1/2024.

Đối với hạng mục dân dụng hiện tỉnh đã chấm dứt hợp đồng với nhà đầu tư BOT cũ (Công ty CP Rạng Đông), Sở KH-ĐT đang phối hợp Sở GTVT hoàn thiện thủ tục tìm kiếm nhà đầu tư mới đủ điều kiện đầu tư sân bay.

Sân bay Phan Thiết được Bộ Giao thông vận tải quy hoạch năm 2013, rộng 543 ha, xây dựng tại xã Thiện Nghiệp. Cảng hàng không được định hướng khai thác lưỡng dụng (quân sự và dân dụng) trong đó Bộ Quốc phòng sẽ triển khai các hạng mục quân sự, còn hạng mục phục vụ dân dụng do UBND tỉnh Bình Thuận chủ trì.

Dự án đi vào khởi công tháng 1/2015, theo thiết kế ban đầu đây là sân bay cấp 4C, có vị trí tại xã Thiện Nghiệp (TP Phan Thiết). Sau điều chỉnh, sân bay này đã được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt lên cấp 4E, có đường băng dài từ 2.800m lên 3.050m, công suất thiết kế phục vụ 2 triệu hành khách/năm.

Đến nay, hiện các hạng mục quân sự trong sân bay được các đơn vị của quân đội thi công. Riêng các hạng mục dân sự đã được nhà đầu tư Công ty Rạng Đông làm đường đấu nối và một số hạng mục khác. Tuy nhiên, do một số nguyên nhân phát sinh, nhà đầu tư đã chấm chấm dứt hợp đồng triển khai hạng mục này.

Bắc Cơ – Cafeland.vn