CHUNG CƯ VÀ NHÀ ĐẤT GIAO DỊCH TĂNG TRỞ LẠI, DẤU HIỆU THỊ TRƯỜNG BẤT ĐỘNG SẢN DẦN "ẤM"

21/08/2023
1204 lượt

Đầu quý 3/2023 thị trường bất động sản bắt đầu xuất hiện tăng trưởng trở lại, nhu cầu mua nhà đất trên cả nước và lượng tin rao bán nhà đất được cải thiện.

Chung cư và biệt thự có lượng quan tâm phục hồi mạnh nhất, tăng 7% so với tháng 6/2023.

Sau một thời gian dài thị trường bất động sản trầm lắng, nguồn cung và giao dịch giảm sút nghiêm trọng, bước sang đầu tháng 7, ghi nhận trên thị trường đang có dấu hiệu ấm dần lên.

Bà Nguyễn Thu Hà (Đống Đa, Hà Nội) cho biết, hiện bà đang có tiền nhàn rỗi trong ngân hàng mà chưa biết đầu tư vào đâu, khi lãi suất ngân hàng đang thấp trở về như hồi dịch Covid-19, đầu tư vàng cũng khó sinh lời. Gia đình đang tính toán có thể đầu tư đất nền, nhưng với 3 tỷ đồng để đầu tư một mảnh đất tiềm năng cũng là một bài toán.

“Gia đình đang tính đầu tư đất tại Bắc Ninh vì đây dù sao cũng gần Hà Nội mà lại là ‘thủ phủ’ công nghiệp và làng nghề dày đặc. Mặc dù thị trường đang trầm lắng nhưng đầu tư thời điểm này vẫn có cơ hội tìm được mảnh đất ưng ý”, bà Hà chia sẻ.

Cùng có quan điểm đầu tư vào bất động sản thời điểm này, bà Nguyễn Mai Diên (Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, gia đình vừa đầu tư một căn biệt thự ở Mê Linh, nơi có đường Vành đai 4 chạy qua, vì giá hiện tại đang tốt, tính ra cả tiền đất và xây thô giá hơn 8 tỷ đồng. “Với mức giá hơn 8 tỷ đồng có lẽ mua trong các quận nội thành chỉ được nhà trong ngõ, nhưng tôi quyết định đầu tư đón đầu quy hoạch Vành đai 4. Trường hợp không bán được gia đình tôi sẽ chuyển sang đó sinh sống”, bà Diên cho hay.

Khảo sát một số sàn giao dịch bất động sản trên đường Lê Quang Đạo (Nam Từ Liêm, Hà Nội), được biết, nhiều người dân đã quay trở lại tìm kiếm chung cư quanh khu vực mấy quận nội thành và nhà đất vùng ven. Giao dịch chưa bùng nổ, nhưng các sàn này cho biết, lác đác đã có người chốt được chung cư và đất nền. Nhưng cơ bản chủ yếu là nhu cầu ở thực, số tìm kiếm cơ hội đầu tư sinh lời không nhiều.

Với những gì đang diễn ra trên thị trường đều đang đúng với những gì kênh Thông tin Batdongsan.com.vn vừa đánh giá. Theo đơn vị nghiên cứu này, đầu quý 3/2023, lực cầu nhà đất đã tăng, mạnh nhất ở chung cư, biệt thự và đất nền.

Tổng quan 7 tháng đầu năm 2023, các chỉ số của thị trường nhà đất bán chưa cải thiện nhiều, mức độ quan tâm vẫn giảm 33% và lượng tin đăng giảm đến 48% so với cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, thị trường bắt đầu xuất hiện tín hiệu tăng trưởng trở lại. Trong tháng 7, nhu cầu tìm mua bất động sản trên cả nước tăng 6%, lượng tin rao bán nhà đất cũng tăng 4% so với tháng liền trước.

Theo ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc batdongsan.comvn, xu hướng tăng này diễn ra với tất cả các loại hình bất động sản bán. Trong đó, chung cư và biệt thự chứng kiến lượng quan tâm phục hồi mạnh nhất, tăng 7% so với tháng 6/2023; đất nền tăng 6%; nhà riêng và đất dự án tăng 3%. Lượng tin đăng bán tất cả các loại hình bất động sản cũng tăng từ 2% đến 9%.

Ông Nguyễn Anh Đức, Công ty bất động sản ABLand cho biết, 2 quý đầu năm thị trường bất động sản vẫn khá im ắng, lượng giao dịch qua Công ty chỉ đếm trên đầu ngón tay. Thế nhưng, bước sang tháng 7 đã có nhiều tín hiệu ấm dần lên, khi nhu cầu khách hàng tìm đến công ty để mua nhà đất gia tăng. Đặc biệt, nhu cầu tìm chung cư khu vực Cầu Giấy, Nam Từ Liêm là chủ yếu. Bên cạnh đó, có một lượng khách nhất định đi “săn” biệt thự - đất nền vùng ven để đón đầu quy hoạch Vành đai 3,5 và Vành đai 4.

Theo ông Nguyễn Anh Đức, sở dĩ loại hình chung cư và nhà đất vùng ven được nhiều khách hàng quan tâm là do khách hàng có nhu cầu ở thực, thuận tiện cho việc con cái học hành. Còn việc nhà đất vùng ven “hút” khách vì giá cả giai đoạn này đang ở mức hợp lý, sau một thời gian tăng nóng đã hạ nhiệt và có tiềm năng tăng trưởng tốt hơn.

“Từ nay đến cuối năm, với nhiều chính sách của Chính phủ ‘cởi trói’ cho bất động sản, tôi tin sẽ có nhiều tin vui với thị trường này, đặc biệt đây là giai đoạn tiền của người dân không biết đầu tư vào kênh nào thì bất động sản vẫn là một lựa chọn tốt”, ông Nguyễn Anh Đức nhấn mạnh.

Theo Hải Sơn - Nhịp sống thị trường