CHỦ TỊCH QUỐC HỘI: 'QUAN TRỌNG KHÔNG PHẢI ÉP NGƯỜI TA LÊN SÀN'

25/08/2023
7745 lượt

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nói quan trọng không phải ép mua bán bất động sản qua sàn mà quan trọng là giao dịch có kiểm soát được dòng tiền hay không.

Chiều 24.8, tiếp tục phiên họp 25, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến dự thảo luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi, dự kiến sẽ được Quốc hội thông qua tại kỳ họp 6 cuối năm nay. Báo cáo dự kiến tiếp thu giải trình dự thảo luật, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho biết, tiếp thu ý kiến các đại biểu Quốc hội, dự thảo luật bỏ quy định các giao dịch bất động sản thông qua sàn.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh báo cáo tiếp thu, chỉnh lý dự thảo luật Kinh doanh bất động sản

Việc chỉnh lý này nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho chủ đầu tư, khách hàng được tự chọn phương thức giao dịch. Tuy nhiên, luật sẽ bổ sung quy định về khuyến khích tổ chức, cá nhân giao dịch mua bán, chuyển nhượng, thuê, cho thuê mua nhà ở, công trình xây dựng và quyền sử dụng đất qua sàn bất động sản.

Ông Thanh cũng cho hay, cơ quan thẩm tra cho rằng, thực tiễn tổng kết thi hành luật Kinh doanh bất động sản năm 2014 cho thấy các sàn giao dịch bất động sản hiện nay không bảo đảm minh bạch, không bảo đảm tính an toàn pháp lý của giao dịch vì sàn giao dịch bất động sản là một bên hưởng lợi ích trong quan hệ giao dịch. 

"Việc bắt buộc giao dịch qua sàn giao dịch bất động sản là không phù hợp với hệ thống pháp luật hiện hành, cản trở quyền tự do kinh doanh, tiềm ẩn nguy cơ lợi dụng quy định của pháp luật để độc quyền, làm lũng đoạn thị trường, không bảo đảm thực hiện nhiệm vụ phát triển thị trường bất động sản lành mạnh, an toàn, bền vững", ông Thanh nói.

Tuy nhiên, đại diện cơ quan soạn thảo, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh nói: Chính phủ vẫn mong muốn quy định bắt buộc giao dịch bất động sản qua sàn. 

Theo ông Sinh, việc thiếu quy định bắt buộc giao dịch qua sàn, chỉ khuyến khích dẫn tới nhiều hệ lụy về tính minh bạch công khai, ảnh hưởng đến người mua, nhiều vụ tranh chấp do chủ đầu tư không công khai minh bạch.

"Chính phủ rất mong muốn Quốc hội quy định bắt buộc qua sàn để đảm bảo công khai, chống thất thu ngân sách, bảo vệ cho người mua, nhất là tài sản bất động sản rất lớn", ông Sinh nói.

"Sàn minh bạch chả bắt người ta cũng theo"

Cho ý kiến, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nói: "Quan trọng không phải ép người ta lên sàn. Quan trọng là giao dịch có kiểm soát được dòng tiền hay không". Nếu tăng cường không dùng tiền mặt, thanh toán giao dịch qua ngân hàng thì "sàn hay không sàn vẫn minh bạch".

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu ý kiến tại phiên họp

"Thị trường phải theo nguyên tắc thị trường để vận hành. Nếu không sẽ giống như thời kỳ chúng ta trả giá rất nhiều về sàn giao dịch vàng", Chủ tịch Quốc hội nói.

Theo Chủ tịch Quốc hội, "các công ty bất động sản tự tổ chức mạng lưới phân phối của người ta, theo kiểu của người ta, chứ không phải giao dịch nào cũng lên sàn".

"Không phải cứ có sàn là tốt. Chỗ này phải thông suốt về nhận thức. Đừng lo thay cho người ta ở chỗ này. Đại biểu Quốc hội tại kỳ họp vừa rồi người ta nói rất nhiều về chỗ này như Ủy ban Kinh tế đã nêu", Chủ tịch Quốc hội nói, cho rằng, nếu thông tin thị trường đầy đủ, thanh toán không dùng tiền mặt, thì tự nhiên sẽ minh bạch. 

"Tôi tin sàn minh bạch thì chả bắt người ta cũng theo. Chứ không bắt buộc người ta làm những cái người ta không muốn hoặc quản không được thì cấm. Đề nghị các đồng chí rà soát lại", Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Các quy định giao dịch nhà đất phải qua sàn từng được nêu tại luật Kinh doanh bất động sản 2006, nhưng sau đó được bỏ khi sửa luật vào năm 2014 và áp dụng đến nay. 

Khi trình Quốc hội dự thảo luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi tại kỳ họp hồi tháng 6, Chính phủ đề xuất áp dụng trở lại điều kiện bán bất động sản hình thành trong tương lai bắt buộc phải qua sàn giao dịch.

Tuy nhiên thảo luận sau đó, nhiều ý kiến đại biểu Quốc hội đề nghị không bắt buộc, mà chỉ khuyến khích giao dịch bất động sản qua sàn. Bởi giao dịch qua sàn có thể làm tăng chi phí 2 - 8%.

Một số ý kiến đề nghị áp dụng các biện pháp thay thế cho việc bắt buộc giao dịch qua sàn như, liên thông giữa cơ sở dữ liệu công chứng, đăng ký đất đai và giao dịch bất động sản để đảm bảo an toàn pháp lý, minh bạch cao hơn so với sàn bất động sản

Theo Lê Hiệp - Báo Thanh Niên