BỘ TRƯỞNG ĐẶNG QUỐC KHÁNH: ĐẨY NHANH NHẤT TIẾN ĐỘ ĐỂ LUẬT ĐẤT ĐAI CÓ HIỆU LỰC TRONG THÁNG 7/2024

07/03/2024
96 lượt

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh cho biết, Bộ đang đẩy nhanh nhất tiến độ xây dựng nghị định, thông tư hướng dẫn Luật Đất đai 2024 để có thể đề xuất Quốc hội cho phép Luật có hiệu lực trong tháng 7/2024, sớm hơn thời hạn quy định.

Chiều 6/3, Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức Hội nghị triển khai thi hành Luật Đất đai năm 2024.

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh chia sẻ, Luật Đất đai 2024 được thông qua với nhiều nội dung mới mang tính đột phá như quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; thu hồi, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; tài chính đất đai , giá đất; đăng ký đất đai, cấp Giấy chứng nhận chuyển sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất; chính sách đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số; xây dựng hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu về đất đai.

Bên cạnh đó, Luật cũng đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai, nâng cao trách nhiệm của chính quyền địa phương các cấp trong quản lý, sử dụng đất đai.

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh chia sẻ tại Hội nghị.

Theo Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân, Luật Đất đai 2024 gồm 16 chương, 260 điều, trong đó sửa đổi, bổ sung 180/212 điều của Luật Đất đai năm 2013 và bổ sung mới 78 điều.

Một số điểm mới nổi bật như Luật tiếp tục khẳng định Nhà nước có chính sách bảo đảm đất sinh hoạt cộng đồng cho đồng bào dân tộc thiểu số phù hợp với phong tục, tập quán, tín ngưỡng, bản sắc văn hóa và điều kiện thực tế của từng vùng.

Luật cũng bổ sung quy định tổ chức trong nước được Nhà nước giao đất để thực hiện dự án nhà ở xã hội, nhà ở cho lực lượng vũ trang nhân dân, dự án đầu tư cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư hoặc để thực hiện dự án đầu tư có mục đích kinh doanh mà được miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất thì có quyền và nghĩa vụ như trường hợp không được miễn hoặc không được giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.

Trường hợp chuyển nhượng, góp vốn bằng quyền sử dụng đất thì phải nộp cho Nhà nước một khoản tiền tương ứng với số tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã được miễn, giảm tại thời điểm giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất.

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường kỳ vọng, các Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản có thể có hiệu lực ngay từ tháng 7/2024.

Luật cũng bổ sung quy định cá nhân không trực tiếp sản xuất nông nghiệp được nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất trồng lúa trong hạn mức giao đất, trường hợp quá hạn mức thì phải thành lập tổ chức kinh tế, phải có phương án sử dụng đất trồng lúa và phải được Ủy ban nhân dân cấp huyện phê duyệt. Tổ chức kinh tế được nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp phải có phương án sử dụng đất nông nghiệp được Ủy ban nhân dân cấp huyện chấp thuận.

Nhằm xây dựng và ban hành các văn bản quy định chi tiết Luật Đất đai, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì xây dựng, trình Chính phủ ban hành 6 Nghị định, ban hành theo thẩm quyền 4 thông tư. Bộ Tài chính chủ trì xây dựng, trình Chính phủ ban hành 2 Nghị định, ban hành theo thẩm quyền một thông tư.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì xây dựng, trình Chính phủ ban hành một Nghị định, cập nhật bổ sung vào dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 156/2018/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Lâm nghiệp nội dung được giao tại Điều 248 Luật Đất đai.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì xây dựng, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành một Quyết định. Bộ Nội vụ ban hành 01 thông tư để quy định chi tiết Luật Đất đai.

Để trình Chính phủ các nghị định hướng dẫn thi hành Luật, Bộ Tài nguyên và Môi trường đang lấy ý kiến nhân dân 4 dự thảo nghị định quan trọng gồm Dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai, Dự thảo Nghị định quy định về điều tra cơ bản đất đai; đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất và hệ thống thông tin đất đai, Dự thảo Nghị định quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất và Dự thảo Nghị định quy định về giá đất. Thời hạn kết thúc lấy ý kiến là ngày 7/4/2024. Dự kiến, các dự thảo Nghị định sẽ được trình Chính phủ ban hành trong tháng 5/2024.

Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ 1/1/2025. Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh, hiện nay Bộ đang đẩy nhanh nhất tiến độ xây dựng nghị định và thông tư hướng dẫn và báo cáo Chính phủ nếu kịp sẽ cùng với Bộ Xây Dựng đề nghị Quốc hội cho Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản có hiệu lực sớm trong tháng 7/2024.

Theo Nguyễn Hoài - Tiền phong