BỘ TRƯỞNG CÔNG THƯƠNG NÓI VỀ CƠ HỘI CHƯA TỪNG CÓ TỪ CHUYẾN THĂM CỦA TỔNG THỐNG MỸ

12/09/2023
1438 lượt

Chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Joe Biden tới Việt Nam lần này (từ ngày 10 - 11.9 - PV) sẽ mở ra những cơ hội chưa từng có để Việt Nam thực sự tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Đó là nhận định của Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên về chuyến thăm cấp nhà nước tới Việt Nam của Tổng thống Joe Biden và sự kiện Mỹ - Việt Nam nâng cấp quan hệ lên mức đối tác chiến lược toàn diện.

Chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Joe Biden và sự kiện Việt Nam - Mỹ nâng cấp quan hệ lên mức đối tác toàn diện mở ra nhiều cơ hội phát triển thương mại, kinh tế giữa doanh nghiệp hai nước

Kim ngạch thương mại tăng hơn 275 lần

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết, kể từ năm 1994 khi Mỹ chính thức gỡ bỏ lệnh cấm vận thương mại đối với Việt Nam, đến nay sau 30 năm, kim ngạch trao đổi thương mại Việt Nam - Mỹ tăng hơn 275 lần, từ 450 triệu USD lên tới 124 tỉ USD (năm 2022). 

Nhiều năm nay, Mỹ luôn là đối tác thương mại quan trọng hàng đầu, là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với tỷ trọng chiếm gần 30% trong tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam. Đến năm 2022, Việt Nam trở thành đối tác thương mại lớn thứ 8 của Mỹ.

Bộ trưởng Bộ Công thương phân tích, mối quan hệ kinh tế, thương mại song phương giữa Việt Nam và Mỹ có tính chất bổ trợ. Mỹ có nhu cầu nhập khẩu lớn những sản phẩm nông nghiệp Việt Nam có thế mạnh; sản phẩm Việt Nam có lợi thế về nhân công trong nhiều lĩnh vực như dệt may, da giày, máy móc, thiết bị điện tử…

Ngược lại, Mỹ là một trong những thị trường nhập khẩu quan trọng nguyên vật liệu đầu vào phục vụ sản xuất của Việt Nam, cung cấp các sản phẩm nguồn như bông, thức ăn gia súc, ngô, đậu tương, hóa chất, máy móc, công nghệ… để đáp ứng tốc độ tăng trưởng xuất khẩu cao của Việt Nam. Mỹ có tốc độ tăng trưởng thương mại trung bình trên 20%/năm, sẽ tiếp tục là một trong những thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam hiện nay và trong những năm tới.

Đặc biệt hiện nay, các doanh nghiệp Mỹ đang định hướng đa dạng hóa chuỗi cung ứng nhằm giảm thiểu rủi ro đứt gãy và nguy cơ phụ thuộc vào một số thị trường. Đây sẽ là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam mở rộng hoạt động sản xuất, tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu. Hiện nay, các tập đoàn lớn của Mỹ như Intel, Apple, Google, Boeing, Walmart… đã có nghiên cứu, đầu tư mở rộng chuỗi cung ứng tại Việt Nam nhằm đảm bảo tính ổn định trong dài hạn của toàn chuỗi.

Đề nghị Mỹ hỗ trợ cụ thể giúp chuyển đổi năng lượng hiệu quả

Ông Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh, chính sách chuyển đổi năng lượng, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững đã trở thành xu thế hợp tác, phát triển chủ đạo. Mỹ tăng cường hợp tác trong lĩnh vực này sẽ giúp Việt Nam xây dựng, đầu tư hệ thống năng lượng quốc gia hiệu quả hơn, đồng thời tạo cơ hội thu hút dòng vốn đầu tư trực tiếp và công nghệ cao trong lĩnh vực này.

Trong lĩnh vực năng lượng, Việt Nam đã đề nghị Mỹ có những hỗ trợ cụ thể để giúp Việt Nam thực hiện quá trình chuyển đổi năng lượng hiệu quả như: tư vấn, xây dựng chính sách phát triển năng lượng tái tạo, năng lượng sạch phù hợp cho tương lai.

Việ Nam cũng đề nghị Mỹ hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực cho các ngành năng lượng mới, công nghiệp mới với chương trình hợp tác đào tạo cụ thể, bán phần tại Việt Nam và nước ngoài. Đây là nền tảng xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, có năng lực để triển khai những ý tưởng chuyển đổi năng lượng ở Việt Nam, sẵn sàng tiếp nhận công nghệ mới từ các nước phát triển có thể chuyển giao.

Việt Nam đã đề nghị Mỹ hỗ trợ hoặc hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam trong việc tiếp nhận công nghệ mới, làm chủ công nghệ, quá trình sản xuất các thiết bị phục vụ cho quá trình chuyển dịch năng lượng, bao gồm cả các thiết bị điện gió như cánh quạt, tuabin, động cơ điện; sản xuất nhiên liệu mới sạch hơn cho quá trình chuyển đổi năng lượng như hydrogen, amoniac xanh, hỗ trợ Việt Nam xây dựng lưới điện thông minh…

"Việt Nam cần hỗ trợ thực chất để đảm bảo có thể tự chủ về các nguồn năng lượng mới, đưa giá thành năng lượng tái tạo về mức hợp lý, phù hợp với người dân, chứ không chỉ đơn thuần cần hỗ trợ vay vốn, mua thiết bị, thuê chuyên gia", ông Diên nói.

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, ngoài cơ chế Đối thoại an ninh năng lượng Việt Nam - Mỹ đang được duy trì thường niên hiện nay, trong thời gian tới, Mỹ tiếp tục có thêm những khung khổ hợp tác mới như Đối tác chuyển dịch năng lượng công bằng (JETP) nhằm hỗ trợ Việt Nam đẩy nhanh quá trình đạt đỉnh phát thải khí nhà kính và chuyển dịch từ nhiên liệu hóa thạch sang năng lượng sạch.

Theo Phan Hậu – Báo Thanh Niên