BẤT ĐỘNG SẢN NGHỈ DƯỠNG KHU VỰC NÀO ĐANG NEO GIÁ CAO NHẤT?

19/10/2023
169 lượt

Theo khảo sát, giá bán Bất động sản tiếp tục xu hướng đi ngang, không có nhiều biến động. Tuy nhiên, có sự khác biệt rõ ràng giữa các khu vực, vùng miền.

Giá bán bất động sản tiếp tục xu hướng đi ngang, không có nhiều biến động

Báo cáo thị trường bất động sản quý 3.2023 của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) cho thấy, thị trường đã có những dấu hiệu phục hồi ổn định, bền vững cùng với sự trở lại của các dự án condotel của các chủ đầu tư uy tín.

Quý 3.2023, có 16 dự án du lịch, nghỉ dưỡng được chào bán, cung cấp ra thị trường gần 1.000 sản phẩm, tăng gấp đôi so với quý trước nhưng chỉ bằng khoảng 20% cùng kỳ năm ngoái.

Nguồn cung phân khúc biệt thự, shophouse nghỉ dưỡng tiếp tục có xu hướng giảm do thị trường phản ứng không như kỳ vọng.

Theo VARS, nguồn cung condotel được cải thiện, chủ yếu ở khu vực miền Trung. Sức cầu bắt đầu ghi nhận những tín hiệu phục hồi tích cực hơn so với 6 tháng vừa qua.

Tuy nhiên, giá bán tiếp tục xu hướng đi ngang, không có nhiều biến động. Những dự án condotel có pháp lý hoàn thiện, được vận hành bởi những thương hiệu quốc tế cao cấp với mức giá bán dưới 50 triệu đồng/m2 được khách hàng ưu tiện lựa chọn.

Trong thời gian này, các chủ đầu tư tiếp tục áp dụng những chương trình ưu đãi, chiết khấu, hỗ trợ lãi suất,... để kích cầu.

Về tỷ lệ tiêu thụ, VARS đánh giá chỉ bằng 23%, tương đương với 225 giao dịch, chỉ bằng 10% so với cùng kỳ. Trong đó, phân khúc biệt thự, shophouse nghỉ dường ghi nhận lượng tiêu thụ chỉ bằng 10% so với cùng kỳ, phát sinh chủ yếu ở các sản phẩm dưới 10 tỷ đồng/căn.

Tại Quảng Ninh, VARS cho biết, phân khúc condotel tiếp tục ghi nhận giao dịch thường xuyên và ổn định từ các nhà đầu tư ở Hà Nội, các tỉnh thành lân cận. Nguồn cung sơ cấp condotel gần như đã “sạch”. Giao dịch trên thị trường chỉ có ở phân khúc thứ cấp, giá bán từ 1,5-3 tỷ đồng/căn, giảm 100-200 triệu/căn so với thời điểm mở bán.

Tại khu vực Trung Trung Bộ, phân khúc condotel ghi nhận 2 dự án mở bán tiếp, cung cấp ra thị trường khoảng 38 sản phẩm. Trong đó, nguồn cung tập trung phần lớn tại Đà Nẵng và Quảng Nam. Bình Định, Huế, Quảng Trị không ghi nhận nguồn cung mới. Tỷ lệ hấp thụ đạt 23,6%. Lượng giao dịch chủ yếu tời từ các sản phẩm nghỉ dưỡng có pháp lý đầy đủ, được vận hành bởi các thương hiệu nổi tiếng hoặc có giá từ 2 - 3 tỷ đồng/căn.

Theo báo cáo thị trường bất động sản quý 3.2023 của Nhóm nghiên cứu BHS Group, nguồn cung căn hộ nghỉ dưỡng lâu dài trong quý 3 chiếm gần 20% so với tổng nguồn cung căn hộ nghỉ dưỡng (tăng 68% so với quý 2.2023), chủ yếu đến từ một dự án tại Quảng Ninh.

Thị trường quý 3 ghi nhận các dự án nghỉ dưỡng lâu dài tập trung ở miền Bắc và miền Nam, với tỷ lệ hấp thụ khoảng 48% (cao hơn so với quý 2.2023 là 38%).

Xét về giá, khảo sát của BHS Group cho biết, tại miền Bắc giá căn hộ nghỉ dưỡng cao tầng dao động trong khoảng 37 – 65 triệu/m2 đều ghi nhận tại Quảng Ninh. Mức giá này tăng từ 1,5 – 6% so với quý 2.2023.

Tại miền Trung giá điển hình căn hộ nghỉ dưỡng cao tầng dao động trong khoảng 48 - 60 triệu/m2. Tuy nhiên tại Khánh Hòa ghi nhận mức giá cao nhất lên đến 180 triệu/m2. Mức giá này không tăng so với quý 2.2023.

Có giá cao nhất là các sản phẩm nghỉ dưỡng cao tại miền Nam. Cụ thể, giá trung bình tại Kiên Giang và Vũng Tàu lần lượt là 99 triệu/m2 và 95 triệu/m2. Mức giá này tăng khoảng 1,2 – 2,3% so với quý trước.

Ở phân khúc nghỉ dưỡng thấp tầng, theo BHS Group tiếp tiếp tục trầm lắng trong quý 3.2023 khi cả nguồn cung và lượng giao dịch ghi nhận được đều ở mức rất thấp. Thị trường ghi nhận chỉ có 1 dự án mở bán mới là Sapa Heritage, còn lại đa phần nguồn cung đến từ hàng tồn kho cũ.

BHS Group dự báo, dự kiến sang quý 4.2023 nguồn cung và sức cầu phân khúc nghỉ dưỡng cao tầng sẽ tăng, các dự án mới đang trong tình trạng booking, chờ thời điểm tốt để mở bán.

Trong khi đó, phân khúc nghỉ dưỡng thấp tầng dự kiến sẽ tiếp tục gặp nhiều thách thức trong những tháng cuối năm, bởi tâm lý nhà đầu tư vẫn chưa được cải thiện, giá bán sản phẩm phân khúc này lớn,...

Khiêm Phạm - theo Thanhnienviet